Những thực phẩm lợi sữa sau sinh các mẹ không nên bỏ qua

Những thực phầm lợi sữa, kích sữa sau sinh giúp sữa về nhiều, kích sữa và tăng chất lượng sữa

Sau khi sinh tâm lý của các mẹ đều lo thiếu sữa, không đủ sữa và không có sữa cho con bú, để cải thiện và khắc phục điều đó các mẹ nên tìm hiểu những thực phầm lợi sữa, kích sữa sau sinh. Mẹ Bé 24h xin giới thiệu với các mẹ những thực phẩm lợi sữa sau sinh giúp các mẹ không bao giờ bị thiếu sữa

Nguyên nhân nào dẫn đến mẹ bị ít sữa?

Mẹ ít sữa có thể do sau khi sinh mẹ không cho con bú ngay để kích thích sữa về. Thông thường, sau khi sinh khoảng 30 phút mẹ nên cho con bú để con bú được nguồn sữa non và gọi sữa về sớm. Những bà mẹ sau khi sinh để 2, 3 ngày không cho con bú lượng sữa về sẽ ít hẳn.

phụ nữ mang thai
Phụ nữ mang thai nên bổ sung ăn uống những thực phẩm lợi sữa sau sinh

Mẹ có các bệnh lý như bị bệnh tim, bệnh thiếu máu, suy dinh dưỡng, đang dùng kháng sinh … cũng có lượng sữa giảm hẳn so với những mẹ khỏe mạnh. 

Mẹ bị áp lực tâm lý sau sinh như trầm cảm, strees nặng cũng là nguyên nhân dẫn đến lượng sữa ít và không đảm bảo dinh dưỡng cho con. 

Để có nhiều sữa mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý. Một số thực phẩm dưới đây sẽ giúp mẹ bổ sung đầy đủ chất và kích sữa về nhiều:

Những thực phẩm lợi sữa sau sinh các mẹ nên biết

1, Thịt bò

Hầu hết sản phụ đều mất khá nhiều máu trong quá trình “vỡ chum”. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể sẽ lâm vào tình trạng cạn kiệt khiến chị em thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc “thiên thần nhỏ” của mình. 

Bởi vậy sau khi sinh các bà mẹ trẻ cần ăn nhiều đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò để bổ sung sắt vào cơ thể. Đặc biệt, thịt bò cũng là thực phẩm rất giàu chất đạm và vitamin B12 – 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ. 

2, Hoa chuối

Đây là loại thực phẩm dễ tìm và phổ thông. Thực phẩm này rất hiệu quả trong việc tăng lượng sữa sau sinh, ngày có thể ăn 2-3 lần lượng sữa sẽ tăng lên đáng kể. Các mẹ có thể luộc hoặc làm nộm hoa chuối để ăn. 
thực phẩm lợi sữa
Những thực phẩm lợi sữa sau sinh các mẹ cần biết

3, Đu đủ

Loại quả ný chứa nhiều vitamin, protein và chất dinh dưỡng.Móng gió hầm đu đủ là món ăn đã được lưu truyền trong giân dan lâu nay mà các bà, các mẹ hay ăn để thông tuyến sữa và kích sữa về nhiều hơn 

4, Quả sung

Trong 100g quả sung có chứa các chất sau: protein 1g, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g 

Theo Đông y, quả sung có vị ngọt, hơi chát, tính mát, tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thủng, tiêu viêm, sát trùng, bổ huyết. Quả sung và lá non giúp lợi sữa cho sản phụ. Liều dùng 10 – 20g quả và lá sắc uống hàng ngày. 

5, Rau ngót

Rau ngót là lựa chọn số một của nhiều chị em sau sinh bởi từ góc độ dinh dưỡng, lá rau ngót chứa nhiều vitamin A,B,C, canxi… Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Chị em nên rửa sạch lá rau ngót, cho vào xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày. 

Phụ nữ sau sinh có thể sử dụng rau má hàng ngày. Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để uống thay nước hàng ngày hay dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn… 

Ngoài ra các mẹ có thể bổ sung them các thực phẩm như rau ngót, rau lang, cà chua, các loại hạt đậu đỗ, ngũ cốc lợi sữa, chè lợi sữa… 

6, Cung cấp đủ nước

Trong thời gian cho con bú, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, chị em cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Chú ý đừng đợi đến khi cơ thể khát khô mới bắt đầu uống bởi khi đó mẹ bầu đã bị mất nước. 

Các mẹ có thể kiểm tra xem cơ thể mình đã “nạp” đầy đủ nước chưa bằng cách kiểm tra màu nước tiểu. Nước tiểu có màu vàng đậm đồng nghĩa với việc cơ thể chị em đang thiếu nước trầm trọng. 

Nếu không thích uống nước lọc, các mẹ có thể dùng thêm nước trái cây, sinh tố… Lưu ý hạn chế sử dụng nhiều các đồ uống có chứa caffeine như cà phê hoặc trà (nên dưới 300 mg/1 ngày). Caffeine lẫn trong sữa mẹ có thể làm em bé trở nên dễ cáu kỉnh, kích động và khó ngủ. 

Bên cạnh chế độ ăn uống dinh dưỡng, các bà mẹ cũng cần lưu ý có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để phục hồi khí huyết, tránh cáu giận, căng thẳng thần kinh làm ảnh hưởng đến quá trình tạo sữa. Uống nhiều nước lọc và các loại nước hoa quả. 

Chú ý cho con bú đều đặn, đúng cách mới có thể kích thích sữa vì thuốc lợi sữa tốt nhất chính là cho con bú nhiều lần trong ngày 

Đặc biệt, các mẹ nên sử dụng máy hút sữa.Đây là sản phẩm đang được nhiều mẹ tin tưởng sử dụng hiện này.Máy có chế độ matssage giúp kích thích sữa về, mỗi ngày khoảng 3 tiếng các mẹ nên hút sữa 1 lần, ngày nên hút 5-6 lần. 

Sữa mẹ là dinh dưỡng tốt nhất cho con, nên trong 6 tháng đầu hãy cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Nếu bạn thấy bài viết hay, tham gia cộng đồng Mẹ Bé 24h nhé !



Các bài viết khác

Vì sao trẻ ăn nhiều mà vẫn chậm lớn, không hấp thụ vào cơ thể ?

Khi đưa trẻ đi khám, câu trả lời các mẹ thường nhận được chỉ là “bé hấp thụ kém” hoặc “do cơ địa của bé”. Thực tế, nguyên nhân có thể xuất phát từ những thói quen của người lớn.

Những dấu hiệu mang thai bạn cần biết

Tùy từng cơ địa người phụ nữ mà có thể có những dấu hiệu mang thai khác nhau về cường độ, thời gian. Nếu bạn thấy trong cơ thể mình có biểu hiện khác lạ