9 chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với mọi đứa trẻ!

Phụ huynh nào cũng đều được tư vấn rằng đứa trẻ nào cũng cần có một chế độ ăn uống cân bằng. Nhưng thực sự cân bằng ở đây là gì? Cân bằng ở đây là cân bằng trong việc bổ sung đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của bé.

Phụ huynh nào cũng đều được tư vấn rằng đứa trẻ nào cũng cần có một chế độ ăn uống cân bằng. Nhưng thực sự cân bằng ở đây là gì? Cân bằng ở đây là cân bằng trong việc bổ sung đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của bé.

Để có được chế độ ăn uống cân bằng này, 9 chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với mọi đứa trẻ sau đây sẽ giúp cho các bậc phụ huynh chăm sóc dinh dưỡng bé một cách chu đáo và đầy đủ hơn.

1. Protein

Protein giúp cơ thể bé xây dựng các tế bào, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, chống nhiễm trùng và phân giải oxy.

Các loại thực phẩm chứa nhiều protein bao gồm:

– Thịt heo, thịt bò

– Thịt gia cầm

– Cá

– Trứng

– Quả hạch

– Đậu

– Các sản phẩm từ sữa

Chất dinh dưỡng
Bổ sung đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của bé.

 

2. Carbohydrate

Carbohydrate là nguồn thực phẩm quan trong nhất trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chúng giúp cho cơ thể của trẻ sử dụng chất béo và protein để xây dựng và phục hồi mô. Đường, tinh bột và chất xơ và những nguồn carbohydrate chính nhưng trẻ em chỉ nên ăn nhiều tinh bột, chất xơ và hạn chế tối đa sử dụng đường.

Các loại thực phẩm có chứa hàm lượng carbohydrate cao bao gồm:

– Bánh mì

– Ngũ cốc

– Cơm

– Bánh quy giòn

– Mỳ ống

– Khoai tây

3. Chất béo

Chất béo là một nguồn cung cấp năng lượng lớn cho trẻ em và có thể dễ dàng tích tụ trong cơ thể của một đứa trẻ. Loại chất này cũng rất quan trong trong việc giúp cơ thể sử dụng đúng một số chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao bao gồm:

– Tất cả các sản phẩm từ sữa

– Dầu ăn

– Thịt

– Cá

– Quả hạch

4. Canxi

Việc bổ sung canxi cho bé là rất cần thiết trong việc hỗ trợ xây dựng hệ xương và răng trẻ khỏe mạnh. Nó cũng rất quan trọng cho đông máu và giúp dây thần kinh, cơ bắp và các chức năng tim hoạt động trơn tru.

Bổ sung canxi cho bé

Việc bổ sung canxi cho bé là rất cần thiết trong việc hỗ trợ xây dựng hệ xương và răng trẻ khỏe mạnh

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao bao gồm:

– Sữa

– Pho mát

– Kem

– Lòng trắng trứng

– Bông cải xanh

– Rau bina

– Đậu phụ

5. Chất Sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng để máu huyết trong cơ thể khỏe mạnh để mang oxy đi đến các tế bào.

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao bao gồm:

– Các loại thịt đỏ

– Gan

– Thịt gia cầm

– Sò hến, tôm cua

– Các loại ngũ cốc

– Các hạt họ đậu

6. Folate

Folate, một trong những loại vitamin B, rất cần thiết đối với bà mẹ mang thai cũng như trẻ em. Folate đóng vai trò quan trọng cho sự tăng trưởng lành mạnh và bền cũng của các tế bào trong cơ thể bé. Thiếu loại vitamin này có thể dẫn đến thiếu máu.

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng folate cao bao gồm:

– Các loại ngũ cốc nguyên hạt

– Đậu lăng

– Măng tây

– Đậu gà

– Rau bina

– Đậu đen hoặc đậu tây (đậu lửa)

– Cải Brussels

7. Chất xơ

Chất xơ giúp ruột bé phát triển đều đặn. Nó cũng đóng vai trò trong việc làm giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư ở cuộc sống sau này của đứa trẻ.

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao bao gồm:

– Các loại ngũ cốc nguyên hạt

– Đậu gà

– Đậu lăng

– Các loại hạt họ đậu

– Quả hạch

8. Vitamin A

Vitamin A phục vụ hầu hết các nhu cầu cần thiết của cơ thể trẻ em và người lớn. Nó giúp cơ thể tăng trưởng, giúp mắt điều tiết, giữ cho làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.

Các loại thực phẩm có chứa hàm lượng Vitamin A cao bao gồm:

– Cà rốt

– Khoai lang

– Bí đao

– Sau bina

– Bông cải xanh

– Bắp cải

– Dầu cá

– Lòng đỏ trứng

Vitamin

Vitamin rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé

9. Vitamin C

Vitamin C rất hữu ích để phòng chống cảm lạnh thông thường ở trẻ em. Nó giúp các tế bào trong cơ thể kết nối lại với nhau, tăng cường bức tường của các mạch náu, giúp cơ thể chữa lành vết thương và xây dựng hệ xương và răng chắc khỏe.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm:

– Trái cây có múi (bưởi, cam, quýt,…)

– Dâu tây

– Cà chua

– Dưa hấu

– Bắp cải

– Bông cải xanh

– Súp lơ

– Rau bina

– Đu đủ

– Xoài

Trên đây là 9 loại thực phẩm cơ bản phải có trong các bữa ăn của mọi đứa trẻ. Hy vọng qua bài viết này, các mẹ sẽ giúp cải thiện tình hình dinh dưỡng của bé tốt hơn.

Chúc các mẹ thành công!

Nếu bạn thấy bài viết hay, tham gia cộng đồng Mẹ Bé 24h nhé !




Các bài viết khác

Phần mềm tìm bãi đậu xe bằng smartphone và cách sử dụng

Phần mềm tìm bãi đậu xe qua ứng dụng Pakme giúp người lái xe dễ dàng trong việc gửi xe đúng quy định, cách sử dụng phần mềm cũng hoàn toàn đơn giản

Những nguyên tắc chăm sóc răng miệng cho trẻ

Chăm sóc răng miệng của trẻ đúng cách ngay từ đầu và sau đó dạy cho trẻ biết tự chăm sóc, vệ sinh răng miệng.

Hướng dẫn làm sữa chua cực dẻo, sữa chua mít, nha đam cực ngon tại nhà

Với thời tiết nóng ở Việt Nam thì một hũ sữa chua sẽ rất tốt cho việc tăng cường sức khỏe, giúp làm mát và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chính vì điều này,...

Mua máy hút sữa giá rẻ ở đâu chính hãng tốt nhất

Mua máy hút sữa ở đâu giá rẻ chính hãng chỉ có tại Mẹ Bé 24h
0947149129
Nhắn tin với chúng tôi